ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นิษฐา หรุ่นเกษม

ชื่อเรื่อง/Title: กลยุทธ์ทางการตลาดของกลุ่มทุนธุรกิจแอลกอฮอล์ในประเทศไทย.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุราระดับชาติ ครั้งที่ 3 สุราไม่ใช่สินค้าธรรม, วันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2550 ณ. โรงแรมริชมอนด์ แคราย นนทบุรี, หน้า 34.

รายละเอียด / Details:

การนำเสนอข้อมูลในส่วนนี้นั้น ผู้วิจัยเลือกข้อมูลชิ้นข่าวมาวิเคราะห์แบบเจาะจงเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์และข่าวการตลาดของกลุ่มทุนธุรกิจแอลกอฮอล์ที่ปรากฏผ่านสื่อเว็ปไซต์ประเภทนิตยสารและหนังสือพิมพ์ด้านการตลาด ระหว่างเดือน ตุลาคม 2549-มกราคม 2550 เพื่อให้เห็นถึงกลยุทธ์ในการดำเนินกิจกรรมการตลาดของกลุ่มธุรกิจแอลกอฮอล์ ข้อค้นพบที่น่าสนใจอย่างยิ่งคือ ผลจากการศึกษาและวิเคราะห์เนื้อหาข่าวนั้นพบว่า กลุ่มธุรกิจแอลกอฮอล์ได้ใช้กลยุทธ์สร้างทัศนคติเชิงบวกต่อแอลกอฮอล์ใน 2 ลักษณะ ประการแรก คือ การจัดกิจกรรมทางการตลาดโดยเฉพาะกิจกรรมในด้านของดนตรีและกีฬา เพื่อสร้างความหมายใหม่ในทางบวก ระหว่างแอลกอฮอล์และสุขภาพ รวมถึงเพื่ออุดช่องโหว่ที่ถูกโจมตีว่าเป็นสินค้าที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพในทุมิติ สุขภาวะ คือ สุขภาพกาย สุขภาพใจ/อารมณ์ สุขภาพสังคม และสุขภาพสังคม และสุขภาพทางจิตวิญญาณ และประการที่ 2 คือ การขยายช่องทางหรือเปิดพื้นที่ใหม่กับกลุ่มองค์กร ชุมชน และกลุ่มเด็กและเยาวชนด้วยการดำเนินกิจกรรมในลักษณะของการเป็น พลเมืองดีต่อสังคม ผ่านการอุปถัมภ์เงินและสิ่งของเพื่อดำเนินกิจกรรมในรูปแบบต่างๆภายในองค์กรหรือชุมชน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ในด้านของการสร้างพันธมิตรและสร้างภาพลักษณ์ในเชิงบวกให้กับกลุ่มธุรกิจแอลกอฮอล์.

Keywords: แอลกอฮอล์, ธุรกิจ, กลยุทธ์ทางการตลาด, สุรา, เหล้า

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

Code: 2008008

ISSN/ISBN: 978-974-09-4574-1

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: