ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นพรัตน์ ไชยชำนิ, โสภา มุสิโก, นิฤมล เผือกคง, เสาวลักษณ์ ยิ้มเยื้อน.

ชื่อเรื่อง/Title: โครงการการพัฒนาระบบการวางแผนเตรียมความพร้อมผู้ป่วยจิตเภท และผู้ดูแลแบบองค์รวมก่อนจำหน่าย จากโรงพยาบาลสวนสราญรมย์สู่ชุมชนแบบบูรณาการครบวงจร.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2, เรื่อง เรียนรู้เพื่อการบำบัดโรคซึมเศร้าและการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย, วันที่ 25-28 กรกฎาคม 2550 ณ. โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ รีสอร์ท จังหวัดเชียงราย, หน้า 148.

รายละเอียด / Details:

จากการจัดทำโครงการพัฒนาระบบบริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยจิตเภทซับซ้อนจากโรงพยาบาลระดับตติยภูมิสู่ชุมชนโดยใช้ระบบการจัดการผู้ป่วยรายกรณี และศึกษาผลของการใช้ระบบดังกล่าว พบว่า การเตรียมความพร้อมก่อนจำหน่ายไม่เป็นไปตามแผน เนื่องจากปัญหาจากญาติไม่พร้อม อาการทางจิตของผู้ป่วยไม่สงบ มีภาวะแทรกซ้อน รวมทั้งการเตรียมความพร้อมผู้ป่วยและครอบครัวยังไม่ครอบคลุมแบบองค์รวมโดยทีมสหวิชาชีพ ส่งผลให้ผู้ป่วยมีจำนวนวันนอนในโรงพยาบาลสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 30 วันและป่วยซ้ำ จึงจัดทำโครงการการพัฒนาระบบการวางแผนเตรียมความพร้อมผู้ป่วยจิตเภทและผู้ดูแลแบบองค์รวมก่อนจำหน่ายจากโรงพยาบาลสวนสราญรมย์สู่ชุมชนแบบบูรณาการครบวงจร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ส่งเสริมให้ผู้ป่วยดูแลตนเองและผู้ดูแลสามารถดูแลผู้ป่วยตามแผนการรักษาได้ 2) เตรียมผู้ป่วยและครอบครัวให้พร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและจิตวิญญาณ ลดภาวะแทรกซ้อนและความจำเป็นในการนอนโรงพยาบาล รวมทั้งป้องกันการกลับมารักษาซ้ำ 3) ให้มีการดูแลอย่างต่อเนื่องระหว่างโรงพยาบาลและครอบครัวหรือหน่วยงานที่ดูแลต่อเนื่อง และมีการส่งต่อผู้ป่วยอย่างเหมาะสม 4) ส่งเสริมประสิทธิภาพความคุ้มทุน และความเหมาะสมในการใช้ประโยชน์จากแหล่งทรัพยากร ซึ่งการดำเนินการแบ่งเป็น 3 ระยะคือ 1. ระยะเตรียมการได้แก่ เตรียมความพร้อมทีมสหวิชาชีพ ความรู้เกี่ยวกับระบบ Discharge Planning เตรียมเครื่องมือ คู่มือ เทคโนโลยี โปรแกรมการดูแลผู้ป่วยและผู้ดูแล แบบประเมินและแบบบันทึกต่างๆ โดยจัดประชุมชุมชนนักปฏิบัติ (KM:COP) และสกัดองค์ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมผู้ป่วยและผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทจาก Nurse Case Manager และทีมสหวิชาชีพ ผู้ป่วย และผู้ดูแล และจัดทำเป็น โปรแกรมการเตรียมความพร้อมผู้ป่วยและผู้ดูแลก่อนจำหน่าย 2. ระยะดำเนินการ ชี้แจงทีมสหวิชาชีพและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ จัดระบบการเตรียมความพร้อมและ ดำเนินการตามระบบวางแผนการเตรียมความพร้อมผู้ป่วยและญาติที่วางไว้โดยทีมสหวิชาชีพ 3. ประเมินผล ความสามารถในการดูแลตนเองของผู้ป่วยจิตเภทก่อนจำหน่าย ความสามารถของผู้ดูแลในการดูแลผู้ป่วยจิตเภท จำนวนวันนอนในโรงพยาบาลโดยเฉลี่ยของผู้ป่วยจิตเภท อัตราการกลับเข้ารักษาซ้ำภายใน 28 วัน ผลการดำเนินงาน จำนวนผู้ป่วยและผู้ดูแลที่ได้รับการวางแผนจำหน่าย 21 ราย พบว่า ผู้ป่วยมีความสามารถในการดูแลตนเองระดับมากขึ้นไป ร้อยละ 83 ผู้ดูแลผู้ป่วยมีความสามารถในการดูแลผู้ป่วยระดับมากขึ้นไปร้อยละ 85 จำนวนวันนอนโดยเฉลี่ย 35 วัน อัตราการป่วยซ้ำของผู้ป่วยจิตเภทภายใน 28 วัน ร้อยละ 5 ข้อเสนอแนะและแผนการดำเนินงานต่อไป นำผลลัพธ์ที่ได้มาวิเคราะห์ปัญหาและศึกษาวิจัยประสิทธิภาพของการวางแผนจำหน่าย รวมทั้งพัฒนาระบบการวางแผนจำหน่ายและกิจกรรมการเตรียมความพร้อมผู้ป่วยและผู้ดูแลแบบองค์รวมอย่างต่อเนื่อง

Keywords: พยาบาลผู้ป่วยจิตเภท, ผู้ป่วยจิตเภท, การเตรียมความพร้อม, จำหน่ายผู้ป่วยจิตเวช, การพยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์.

Code: 200700021754

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: