ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กานดา ผาวงค์ และคณะ.

ชื่อเรื่อง/Title: ศึกษาการพัฒนาเครือข่ายครูที่ปรึกษาเรื่องการเสริมสร้างความเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนวัยรุ่นตามแนวคิดของ satir model.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2, เรื่อง เรียนรู้เพื่อการบำบัดโรคซึมเศร้าและการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย, วันที่ 25-28 กรกฎาคม 2550 ณ. โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ รีสอร์ท จังหวัดเชียงราย, หน้า 113.

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมการเสริมสร้างความเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนวัยรุ่นตามแนวคิดของ Satir model และพัฒนาครูที่ปรึกษาให้สามารถเสริมสร้างความเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนวัยรุ่นได้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ครูที่ปรึกษา และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา เขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งการศึกษาจะแบ่งออกเป็น 2 กิจกรรมคือ กิจกรรมที่ 1 พัฒนาโปรแกรมการเสริมสร้างความเห็นคุณค่าในตนเอง โดยคณะผู้ศึกษา และครูที่ปรึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา เขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น กิจกรรมที่ 2 ศึกษาผลของโปรแกรมการเสริมสร้างความเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนวัยรุ่นตามแนวคิดของ Satir model เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบประเมินความรู้ก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมที่ 1 สำหรับครูที่ปรึกษา แบบสำรวจพฤติกรรมของครูที่ปรึกษาระหว่างเข้าร่วมโครงการสำหรับผู้ศึกษา แบบประเมินตามวัตถุประสงค์แต่ละครั้งของโปรแกรมฯ สำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมฯ แบบสัมภาษณ์นักเรียนหลังการเข้าร่วมโปรแกรมฯ สำหรับผู้ศึกษา และแบบวัดความเห็นคุณค่าในตนเอง ก่อนและหลังการเข้าร่วมโปรแกรมฯ สำหรับนักเรียน สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย และ t-test ผลการศึกษา อยู่ระหว่างการนำไปใช้โดยครูที่ปรึกษา และมีกำหนดการติดตามประเมินผลในเดือนสิงหาคม

Keywords: การเห็นคุณค่าในตนเอง, วัยรุ่น, เครือข่ายครู, ยาเสพติด, นักเรียน, ครูที่ปรึกษา, ให้การปรึกษา, จิตบำบัด, satir model

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: -

Code: 200700020466

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: