ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ศันสนีย์ สุดประเสริฐ

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนาต้นแบบ ชุดโปรแกรมสำหรับผู้ปกครองเพื่อการสอนซ่อมเสริมในเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้.

แหล่งที่มา/Source: วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย, ปีที่ 16, ฉบับที่ 2, พฤษภาคม 2551, หน้า 69.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาต้นแบบชุดโปรแกรมการสอนอ่านและเขียนสะกดคำ ตัวสะกด มาตราแม่ กน สำหรับผู้ปกครอง ในเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้ วัสดุและวิธีการ เป็นการพัฒนาและวิจัยประกอบด้วยการพัฒนาต้นแบบตามมาตรฐานการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมองค์ความรู้และเทคโนโลยี ทดลองนวัตกรรมในกลุ่มตัวอย่างเด็กบกพร่อง ทางการเรียนรู้และผู้ปกครอง เริ่มจากอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและผู้ปกครองไปสอนซ่อมเสริมให้เด็กตามแผนการสอนใช้สื่อการสอนที่พัฒนาตามหลักสูตร 5 สัปดาห์ๆ ละ 3-4 วันระหว่าง การทดลองมีการติดตามผล 5 ครั้ง ทุกสัปดาห์ ด้วยเครื่องมือวัดความรู้ ทัศนคติ ทักษะของผู้ปกครองและความสามารถในการอ่านเขียนสะกดคำของเด็ก วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและเปรียบเทียบคะแนนความรู้ ทัศนคติ ทักษะของผู้ปกครองและความสามารถการอ่านเขียนสะกดคำของเด็กก่อนและหลังการทดลอง Wilcox on matched pair test ผล นวัตกรรมต้นแบบ 4 เรื่องได้แก่ หลักสูตรการสอนซ่อมเสริมเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้โดยผู้ปกครอง คู่มือ แผนการสอน และสื่อการสอนเน้นการอ่านและสะกดคำในแม่กน นำไปทดลองใช้ในแม่กน นำไปทดลองใช้ในผู้ปกครองของเด็กชายระหว่าง 7-10 ปี จำนวน 8 คู่ หลังการสอนซ่อมเสริมตามแผนการสอนพบว่า ผู้ปกครองมีคะแนนด้านความรู้ ด้านทัศนคติ และทักษะหลังได้รับการอบรมเพิ่มขึ้น และเด็กมีคะแนนการอ่านและเขียนสะกดคำเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สรุป นวัตกรรมต้นแบบในการสอนซ่อมเสริมเพื่อช่วยเหลือเด็กที่มีภาวะบกพร่องการเรียนรู้ ทดลองใช้ในผู้ปกครองและเด็กที่มีปัญหาภาวะนี้ พบว่าผู้ปกครองมีความรู้ ทัศนคติและทักษะที่ดีในการสอน และสามารถเพิ่มความสามารถของเด็กในการอ่าน และเขียนสะกดคำดีขึ้นได้.

Keywords: การสอนซ่อมเสริม, เด็กบกพร่องทางการเรียนรู้, โปรแกรม, ผู้ปกครอง, จิตเวชเด็ก, LD

ปีที่เผยแพร่/Year: 2551

Address: สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต

Code: 200800357

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: