ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กุนนที พุ่มสงวน

ชื่อเรื่อง/Title: บริบททางสังคม และวัฒนธรรมกับพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุราระดับชาติ ครั้งที่ "สุราไม่ใช่สินค้าธรรมดา" วันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2550 โรงแรมริชมอนด์ แคราย จ.นนทบุรี, หน้า 156.

รายละเอียด / Details:

การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบริบทแบบแผนของวิถีชีวิตของผู้หญิงที่อยู่ภายใต้บริบททางสังคม และวัฒนธรรม ในเขตชานเมือง กรุงเทพมหานคร ที่ส่งผลให้ผู้หญิงมีความคิด ความเชื่อ และมีพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ใช้ระยะเวลาเก็บข้อมูล ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2548 ถึง เมษายน 2549 วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกทำการสำมะโนประชากร (Census) โดยการใช้แบบสอบถาม พร้อมการสัมภาษณ์ (Interview Schedule) เพื่อค้นหาผู้ให้ข้อมูล เมื่อค้นพบผู้ให้ข้อมูลแล้วนำมาศึกษาเชิงคุณภาพในขั้นตอนที่สอง ขั้นตอนที่ 2 ใช้การสัมภาษณ์เจาะลึกร่วมกับการสังเกตแบบมีส่วนร่วม และการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม ผลการศึกษาพบว่าผู้หญิงทุกคนทราบถึงอันตราย และผลกระทบจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีต่อสุขภาพ การเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เกิดการรวมกลุ่มสูบบุหรี่ เล่นการพนัน และส่งผลให้เกิดภาระหนี้สินตามมา ผู้วิจัยพบว่าบริบททางสังคม ส่งผลโดยตรงให้ผู้หญิงดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จุดเริ่มต้นที่แท้จริงที่ทำให้ผู้หญิงดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือ ปัญหาภายในครอบครัว ระหว่าง "ผู้หญิง" กับ "สามี" หรือ "แม่สามี" เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถูกนำมาใช้เพื่อคลายความขัดแย้ง ความทุกข์ที่เกิดจากความล้มเหลว ในชีวิตสมรส ส่วนบริบททางวัฒนธรรมซึ่งเป็นวัฒนธรรมบริโภคนิยมนั้นส่งผลทางอ้อมที่เอื้อให้ผู้หญิงดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นการแก้ปัญหาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างคนในครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามี ซึ่งเป็นบริบททางสังคมที่มีส่วนร่วมรับผิดชอบในการแก้ปัญหาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของผู้หญิงไทย.

Keywords: บริบททางสังคมและวัฒนธรรม, พฤติกรรมการดื่ม, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ผู้หญิง, วัยเจริญพันธุ์, พฤติกรรม, สุรา, เหล้า

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: ภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก

Code: 200800147

ISSN/ISBN: 978-974-09-4574-1

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: