ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สงคราม เสงี่ยมพักตร์

ชื่อเรื่อง/Title: ยุทธศาสตร์การจัดการความปลอดภัยทางถนนของไทย: ศึกษากรณีการบังคับใช้กฎหมายในการตรวจจับผู้ขับขี่ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุราระดับชาติ ครั้งที่ "สุราไม่ใช่สินค้าธรรมดา" วันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2550 โรงแรมริชมอนด์ แคราย จ.นนทบุรี, หน้า 94.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิผลยุทธศาสตร์มาตรการด้านความปลอดภัยทางถนนของไทย กรณีการบังคับใช้กฎหมายในการตรวจจับผู้ขับขี่ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปัจจุบัน 2) เพื่อเปรียบเทียบมาตรการการบังคับใช้กฎหมายในการตรวจจับผู้ขับขี่ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศไทยกับต่างประเทศ 3) เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การจัดการความปลอดภัยทางถนนของไทย กรณีการบังคับใช้กฎหมายผสมผสานกัน การวิจัยเชิงคุณภาพได้กำหนดผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 21 คน และการสนทนากลุ่ม 4 ภาคของประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมสนทนา จำนวน 105 คน ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณใช้กลุ่มตัวอย่าง โดยสุ่มจากประชากรที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ทำหน้าที่ในการตรวจจับผู้ขับขี่ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วประเทศ จำนวน 561 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือความถี่ร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOVA). ผลการวิจัยพบว่า ยุทธศาสตร์การจัดการความปลอดภัยทางถนนของไทย กรณีการบังคับใช้กฎหมายในการตรวจจับผู้ขับขี่ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สามารถดำเนินการได้ตามลำพัง ต้องผสมผสานด้วยยุทธศาสตร์มาตรการที่เกี่ยวเนื่องและสนับสนุน จึงเกิดเป็นยุทธศาสตร์ Stop drunk drivers ดังนี้ คือ S=Setting "4M" คือ มาตรการด้านการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร งบประมาณ เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ และการจัดการ, T=Technology คือ มาตรการด้านการสอบสวน โดยใช้เทคโนโลยี O=Order to Community Service คือ มาตรการด้านการให้ทำงานบริการสังคม, P=Pay System คือ มาตรการด้านการแบ่ง เบิก จ่าย เงินรางวัล D=Development in Law คือ มาตรการด้านการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง R=Realization คือมาตรการประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ผลประชาชนเกิดความตระหนัก, U=Unity of Alcohol Check Point คือมาตรการด้านจุดตรวจแอลกอฮอล์ที่มีเอกภาพ, N=New Alcohol Beverage Taxation คือ มาตรการด้านการปรับปรุงแก้ไขอัตราภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, K=Knowledge คือ มาตรการด้านการเพิ่มเติมองค์ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนนให้กับเด็กนักเรียน, D=Drunk Drivers Service คือ มาตรการนำส่งผู้ขับขี่ที่มีอาการมึนเมากลับบ้าน, R=Road Safety Organization คือมาตรการด้านการจัดตั้งองค์กรอิสระด้านความปลอดภัยทางถนน, I=Insurance คือ มาตรการด้านการเพิ่มเบี้ยประกันภัยรถ, V=Village Alcohol Check Point คือ มาตรการกำหนดจุดตรวจแอลกอฮอล์หมู่บ้าน, E=Evaluation คือ มาตรการด้านประเมินผล, R=Research คือมาตรการด้านการศึกษาวิจัย, S=Special Alcohol Check Point คือ มาตรการด้านจุดตรวจแอลกอฮอล์รูปแบบพิเศษ. ข้อเสนอแนะ ควรนำแนวคิดยุทธศาสตร์ด้านการปฏิบัติการไปปรับใช้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ทำหน้าที่ในการตรวจจับทั่วประเทศ และนำเสนอยุทธศาสตร์ด้านการบริหารต่อผู้มีอำนาจของภาครัฐ เพื่อผลักดันให้มีการขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติที่สนับสนุนยุทธศาสตร์ด้านการปฏิบัติการอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

Keywords: สุรา, แอลกอฮอล์, ความปลอดภัย, สุขภาพ, กฎหมาย, เหล้า, ขับขี่, อุบัติเหตุ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: กองบังคับการตำรวจจราจร

Code: 200800119

ISSN/ISBN: 978-974-09-4574-1

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: