ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุริยา อาจสุนทร

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการใช้โปรแกรมกลุ่มกิจกรรมบำบัดต่อความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้า มีความคิด/พยายามฆ่าตัวตาย โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์.

แหล่งที่มา/Source: วารสาร ร.พ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์, ปีที่ 7, ฉบับที่ 2, เมษายน-กันยายน 2550, หน้า 21.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมกลุ่มกิจกรรมบำบัด ต่อความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้ามี ความคิด/พยายามฆ่าตัวตาย วัสดุและวิธีการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้ป่วยที่ประเมินพบภาวะซึมเศร้ามีความคิด/พยายามฆ่าตัวตาย ระหว่างเดือนพฤษภาคม 2548 จำนวน 10 ราย ที่สมัครใจเข้าโปรแกรมกลุ่มกิจกรรมบำบัด มีลักษณะเป็นกลุ่มปิด โดยเข้าต่อเนื่อง 6 ครั้ง ในเวลา 3 วัน ๆ ละ 2 ครั้ง วิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี คำนวณหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบความแตกต่างข้อมูลด้านต่าง ๆ 5 ด้านก่อนและหลังเข้ากลุ่ม ผลการศึกษา ปัจจัยบำบัดที่เกิดขึ้นแยกรายด้าน 1) ด้านสัมพันธภาพ อารมณ์แจ่มใส และความต้องการพูดคุยกับผู้อื่นเพิ่มขึ้น 2) ด้านบุคลิกภาพ มีความเชื่อมั่นในตนเองเพิ่มขึ้นและความอืดอาด เชื่องช้าน้อยลง 3) ด้านความคิด มีความคิดฆ่าตัวตายลดลงจนไม่มีเลย สามารถ คิดอะไรออกมากขึ้น ความวิตกกังวลลดลง ความเบื่อชีวิตน้อยลง และความคิดที่จะสู้ชีวิตต่อไปเพิ่มขึ้น 4) ด้านความรู้สึก ความรู้สึกสิ้นหวังไม่มีค่า ไร้ค่า ความหมดอาลัยตายอยาก รู้สึกผิดหวังในตนเองน้อยลง และสามารถระบายความรู้สึกได้มากขึ้น และ 5) ด้านความภาคภูมิใจในตนเอง ของความพร้อมที่จะออกไปต่อสู้กับปัญหามีความพร้อมเพิ่มขึ้นกว่าเดิมมาก สรุปและข้อเสนอแนะ หลังจากผู้ป่วยเข้ากลุ่มครบแล้วทั้งหมดมีความรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าขึ้น มีอารมณ์แจ่มใสดีขึ้น มีความต้องการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่นมากขึ้น มีความคิดที่จะไม่ทำร้ายตนเองหรือพยายามฆ่าตัวตาย มีความพร้อมที่จะสู้ชีวิตต่อไป มีความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น และมีความภาคภูมิใจในตนเองมากขึ้น ผู้วิจัยจึงมีความเห็นว่าควรจะนำโปรแกรมไปใช้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ ผู้ป่วยสามารถกลับไปอยู่ในชุมชนได้อย่างปกติสุข.

Keywords: ซึมเศร้า, จิตเวช, กลุ่มกิจกรรมบำบัด, โปรแกรมกลุ่มกิจกรรมบำบัด, ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง, ผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้า, โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: กลุ่มงานฟื้นฟูสมรรถภาพ โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์

Code: 200800230

ISSN/ISBN: 0859-1954

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: