ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อรสา ไพรรุณ

ชื่อเรื่อง/Title: ความเครียดและความวิตกกังวลของสมาชิกครอบครัวผู้ป่วยที่รับการรักษาในหอผู้ป่วยหนักอายุรศาสตร์หัวใจ สถาบันโรคทรวงอก.

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการ ในงานประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข 2551,"ดั่งดวงแก้ว ส่องฟ้าสาธารณสุข" วันที่ 28-30 พ.ค. 2551 ณ. โรงแรมปรินซ์ พาเลซ(มหานาค) กรุงเทพฯ, หน้า 412.

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive research) เพื่อศึกษาถึงระดับความวิตกกังวล และความเครียดของสมาชิกครอบครัวผู้ป่วยในหอผู้ป่วยหนักอายุรศาสตร์หัวใจของสถาบันโรคทรวงอก จังหวัดนนทบุรี ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ 2548 ถึง เดือนกันยายน 2550 โดยประชากรที่นำมาศึกษาครั้งนี้เป็นสมาชิกในครอบครัวผู้ป่วยที่มีบุคคลในครอบครัวเข้ารับการรักษาใหม่ในหอผู้ป่วยหนักอายุศาสตร์หัวใจ จำนวน 65 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความเครียดและความวิตกกังวลของสมาชิกครอบครัวผู้ป่วย ผ่านการตรวจสอบเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน และหาค่าความเที่ยงของแบบสอบถามแบบประเมินความเครียดเท่ากับ 0.94 ความตรงกันของผู้ทรงคุณวุฒิ เท่ากับ 0.95 นำไปหาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา ของครอนบาค ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.80 แบบวัดความวิตกกังวลแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ แบบวัดความวิตกกังวลแฝงและแบบวัดความวิตกกังวลขณะเผชิญ นำไปหาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.84 . ผลจากการศึกษาครั้งนี้ พบว่า สมาชิกครอบครัวผู้ป่วยในหอผู้ป่วยหนักอายุรศาสตร์หัวใจมีความเครียด อยู่ในระดับปานกลางเป็นส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 70.8 มีความวิตกกังวลแฝงอยู่ในระดับปานกลาง เป็นส่วนใหญ่ คิดเป็นร้อยละ 63.1 ดังนั้นหอผู้ป่วยหนักอายุรศาสตร์หัวใจควรใช้ผลจากการศึกษาเป็นแนวทางในการวางแผน จัดระบบการพยาบาลครอบคลุม การดูแลและตอบสนองความต้องการ เพื่อลดความวิตกกังวลและความเครียดของสมาชิกครอบครัวผู้ป่วย ได้อย่างเหมาะสม.

Keywords: ความวิตกกังวล, ความเครียด, ครอบครัว, สุขภาพ, การพยาบาล, สถาบันโรคทรวงอก

ปีที่เผยแพร่/Year: 2551

Address: สถาบันโรคทรวงอก

Code: 200800243

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: