ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ประภาพร ประศรี

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาการใช้กลุ่มบำบัดประคับประคองต่อภาวะซึมเศร้าของวัยรุ่นตอนต้น โรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอบางซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา.

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการ ในงานประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข 2551,"ดั่งดวงแก้ว ส่องฟ้าสาธารณสุข" วันที่ 28-30 พ.ค. 2551 ณ. โรงแรมปรินซ์ พาเลซ(มหานาค) กรุงเทพฯ, หน้า 458.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้เป็นโครงการศึกษาอิสระ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบระดับภาวะซึมเศร้าของวัยรุ่นตอนต้นในโรงเรียนมัธยมศึกษาก่อนและหลังการใช้กลุ่มบำบัดประคับประคอง เป็นการศึกษาแบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง (One group pre-post test design) การดำเนินการศึกษาแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะเตรียมการ ระยะดำเนินการ และระยะประเมินผล เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งก่อนและหลังการใช้กลุ่มบำบัดประคับประคองจากกลุ่มตัวอย่างวัยรุ่นตอนต้นที่มีภาวะซึมเศร้าในโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำอำเภอ จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ กิจกรรมกลุ่มบำบัดแบบประคับประคอง แบบประเมินปัจจัยที่มีผลต่อการบำบัดและแบบคัดกรองภาวะซึมเศร้าในเด็ก CDI (Children’s depression inventory) ซึ่งมีความเที่ยง โดยสัมประสิทธิแอลฟ่าของครอนบาค เท่ากับ 0.83 เครื่องมือที่ใช้ในการกำกับการทดลอง ได้แก่ แบบประเมินความสำนึกในคุณค่าแห่งตนซึ่งมีค่าความเที่ยงตรงโดยสัมประสิทธิ์คูเดอร์-ริชาร์ดสัน เท่ากับ 0.87 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนโดยทดสอบค่า Dependent t-test. ผลการศึกษาคะแนนเฉลี่ยภาวะซึมเศร้าหลังการใช้กลุ่มบำบัดประคับประคองมีค่าลดลง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01. ข้อเสนอแนะจากการศึกษาในครั้งนี้พบว่า การใช้กลุ่มบำบัดประคับประคอง สามารถช่วยลดภาวะซึมเศร้าในกลุ่มวัยรุ่นตอนต้นในสถานศึกษาได้ ดังนั้น จึงควรมีการประยุกต์ใช้กับกลุ่มวัยรุ่นที่มีปัญหาสุขภาพจิตอื่นๆ.

Keywords: สุขภาพจิต, ภาวะซึมเศร้า, วัยรุ่น

ปีที่เผยแพร่/Year: 2551

Address: โรงพยาบาลบางซ้าย

Code: 200800250

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: