ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วีระชัย เตชะนิรัติศัย

ชื่อเรื่อง/Title: การบำบัดโดยใช้วิธีการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม สำหรับผู้ป่วยในโครงการเฝ้าระวังการฆ่าตัวตาย โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์.

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการ ในงานประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข 2551,"ดั่งดวงแก้ว ส่องฟ้าสาธารณสุข" วันที่ 28-30 พ.ค. 2551 ณ. โรงแรมปรินซ์ พาเลซ(มหานาค) กรุงเทพฯ, หน้า 268.

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลของการบำบัดโดยใช้วิธีการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้าในโครงการเฝ้าระวังการฆ่าตัวตายที่ได้รับการรักษาแบบผู้ป่วยใน ณ โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ระหว่างเดือนกรกฎาคม 2550 ถึงเดือนกันยายน 2550 จำนวน 14 คน พบว่ามีภาวะซึมเศร้า และไม่มีภาวะบกพร่องทางความคิด เข้าร่วมบำบัดโดยใช้โปรแกรมการบำบัดที่ผู้ศึกษาได้จัดทำขึ้นตามหลักการและแนวคิดวิธีการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมโปรแกรมการบำบัดประกอบด้วยการบำบัดทั้งสิ้น 5 ครั้ง ครั้งละ 60-90 นาที วันเว้นวัน และติดตามผลหลังการบำบัดทุก 1 เดือน ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 3 เดือน เนื้อหาการบำบัดประกอบด้วย 1). การเรียนรู้ธรรมชาติของภาวะซึมเศร้าเหตุผลของการบำบัด 2). การค้นหาความคิดทางลบ 3). การสอนความสัมพันธ์ของความคิด อารมณ์ พฤติกรรมและการหาหลักฐานสนับสนุนความคิด อารมณ์ พฤติกรรมที่เกิดขึ้น 4). การปรับความคิดและพฤติกรรม 5). การสรุปทบทวนความรู้ความเข้าใจ เพื่อเตรียมให้ผู้ป่วยเป็นผู้บำบัดเอง และส่งเสริมให้ผู้ป่วยปรับเปลี่ยนความคิดใหม่ให้ดำรงอยู่ในชีวิตประจำวันเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลทั่วไป แบบประเมินสภาวะจิตชนิดสั้น (MMSE) แบบวัดความซึมเศร้า (TDI). ผลการศึกษาพบว่า ระดับภาวะซึมเศร้าของผู้ป่วยหลังการบำบัด และในระยะติดตามผลการบำบัดทุก 1 เดือน ต่อเนื่องกัน เป็นเวลา 3 เดือนมีระดับลดลง แสดงให้เห็นว่านอกจากการรักษาด้วยยา การบำบัดโดยใช้วิธีการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม สามารถช่วยให้ผู้ป่วยทุกคนมีแบบแผนความคิดไปในทางบวก สามารถแยกแยะความคิดที่บิดเบือนได้ และมีความยืดหยุ่นและยอมรับความเป็นจริงได้มากขึ้นซึ่งช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกถึงความสามารถ ในการควบคุมการดำเนินชีวิตของตนเอง มีความคิดว่าตนเองมีคุณค่า มีความหวังต่อการมีชีวิตอยู่ ส่งผลต่อการลดระดับภาวะซึมเศร้า.

Keywords: ฆ่าตัวตาย, สุขภาพจิต, พฤติกรรม, ฆ่าตัวตาย, การบำบัดพฤติกรรม, การปรับเปลี่ยนความคิด, ภาวะซึมเศร้า, อารมณ์, จิตเวชนคราชสีมา, CBT

ปีที่เผยแพร่/Year: 2551

Address: โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์

Code: 200800293

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: