ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กัลยกร โอปัน , รัชนีกร ซัวเกษม

ชื่อเรื่อง/Title: สุขภาพจิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในอำเภอเมือง อำเภอพระประแดง และอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการ การป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 8 เรื่อง "เสริมสร้างชีวิต ฝ่าวิกฤตโลกร้อน" วันที่ 7-8 กรกฎาคม 2551 ณ. โรงแรมลิตเติ้ลดั๊ก จังหวัดเชียงใหม่, หน้า 142.

รายละเอียด / Details:

สุขภาพจิตทางด้านจิตใจเป็นรากฐานมาแต่เยาว์วัย เป็นพื้นฐานที่สำคัญของการมีสุขภาพจิตที่ดีหรือเลวเมื่อเจริญเติบโตเป็นวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ การอบรมเลี้ยงดูจากครอบครัว ตลอดจนครู อาจารย์เป็นรากฐานที่สำคัญของสุขภาพจิตของเด็กเป็นอย่างยิ่ง วัยรุ่นมีความยากลำบากในการปรับตัวด้านอารมณ์ อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจิตได้ ถ้าเยาวชนมีการพัฒนาปรับตัวได้เหมาะสม รู้จักและเข้าใจตนเองก็จะมีสุขภาพจิตที่ดีเป็นกำลังคำสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้าต่อไป. วัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาระดับสุขภาพจิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตอำเภอเมือง, อำเภอพระประแดงและอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ. 2.เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับระดับสุขภาพจิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตอำเภอเมือง, อำเภอพระประแดงและอำเภอพระเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ. กลุ่มเป้าหมาย ประชากรที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตอำเภอเมือง, อำเภอพระประแดงและอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. 2550 จำนวน 7,444 คน (ข้อมูล ณ วันที 31 พฤษภาคม 2550). วิธีการศึกษา การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะทางประชากร ได้แก่ เพศ ระดับการศึกษา สถานภาพสมรสของบิดามารดา อาชีพของบิดา/มารดาและเศรษฐกิจของครอบครัวของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในอำเภอเมือง, อำเภอพระประแดงและอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ปัจจัยส่วนบุคคลกับระดับสุขภาพจิต กลุ่มตัวอย่างจำนวน 380 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย (Random Sampling) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์.

Keywords: สุขภาพจิต, นักเรียนมัธยม, ครอบครัว, อารมณ์, การพัฒนาปรับตัว

ปีที่เผยแพร่/Year: 2551

Address: สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ

Code: 200800298

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: