ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ธนิดา สุขรมย์

ชื่อเรื่อง/Title: การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รรพ.บ้านปางแก อำเภอปากช่องจังหวัดนครราชสีมา.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการ การป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 8 เรื่อง "เสริมสร้างชีวิต ฝ่าวิกฤตโลกร้อน" วันที่ 7-8 กรกฎาคม 2551 ณ. โรงแรมลิตเติ้ลดั๊ก จังหวัดเชียงใหม่, หน้า 152.

รายละเอียด / Details:

บทนำและวัตถุประสงค์ สถิติการทำร้ายตนเองของ อ. ปากช่องตั้งแต่ ต.ค.50-เม.ย. 51 มีแนวโน้มอายุของผู้ทำร้ายตนเองลดน้อยลง จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อค้นหาผู้ป่วยโรคซึมเศร้าและพัฒนาทักษะทางจิตใจและความสามารถในการดำเนินชีวิตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาขึ้น. กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปางแก จำนวน 33 คน. วิธีการศึกษา 1. ผู้วิจัยจัดระดับการเห็นคุณค่าในตนเอง และภาวะซึมเศร้าโดยใช้แบบประเมินความเห็นคุณค่าในตนเองของคูเปอร์สมิท และ CES-D. 2. จัดโปรแกรมกลุ่มเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจเป็นเวลา 4 สัปดาห์ 3. นำผู้ที่สงสัยว่ามีภาวะซึมเศร้ามารักษา 4. วัดระดับการเห็นคุณค่าในตนเองและภาวะซึมเศร้าหลังสิ้นสุดกิจกรรม 5. วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยใช้ความถี่ร้อยละ x2 ผลการศึกษาและข้อเสนอแนะ 1. ก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรม คะแนนเฉลี่ยของระดับความเห็นคุณค่าในตนเองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติแต่มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 2. พบเด็กที่สงสัยว่ามีภาวะซึมเศร้า 3 ราย และนำมาพบแพทย์ 3. ก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรมคะแนนเฉลี่ยของภาวะซึมเศร้าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่มีคะแนนเฉลี่ยลดลง 4. ควรมีการทำกิจกรรมต่อเนื่องอย่างน้อย 3 เดือน และติดตามผลต่อเนื่อง.

Keywords: สุขภาพจิต, โรคซึมเศร้า, การเสริมสร้างความเข้มแข็ง, นักเรียนมัธยม, การทำร้ายตนเอง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2551

Address: โรงพยาบาลปากช่องนานา จังหวัดนครราชสีมา

Code: 200800300

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: