ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ยุทธ ปิยะพันธ์, วรรณา สามารถ

ชื่อเรื่อง/Title: ระบาดวิทยาการทำร้ายตนเอง จังหวัดภูเก็ต ปีงบประมาณ 2550 (Epidemiology of Suicide in Phuket in Fiscal Year 2007).

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการ การป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 8 เรื่อง "เสริมสร้างชีวิต ฝ่าวิกฤตโลกร้อน" วันที่ 7-8 กรกฎาคม 2551 ณ. โรงแรมลิตเติ้ลดั๊ก จังหวัดเชียงใหม่, หน้า 172.

รายละเอียด / Details:

บทนำและวัตถุประสงค์ การทำร้ายตนเองเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อครอบครัว สังคม และประเทศไทยอย่างมาก จังหวัดภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับโลก มีนักท่องเที่ยวปีละหลายล้านคน ก่อรายได้ปีละหลายหมื่นล้านบาท สร้างอาชีพและเศรษฐกิจที่มั่งคั่งให้กับคนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ต แรงงานอพยพทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างเข้ามาเพื่อประกอบอาชีพ ส่งผลให้สังคมเสื่อมโทรม ปัญหาครอบครัว ปัญหาสุขภาพ เกิดผลกระทบต่อสุขภาพจิต และในที่สุดหาทางออกด้วยการทำร้านตนเอง จังหวัดภูเก็ตมีความตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของปัญหา ปัญหาการทำร้ายตนเองของผู้อาศัยในจังหวัดภูเก็ต และเพื่อให้การดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวสัมฤทธิ์ผลได้อย่างมีประสิทธิผลนั้น การศึกษาระบาดวิทยาของผู้ทำร้ายตนเองของจังหวัดภูเก็ต ทำให้ทราบถึงการกระจายและสาเหตุของการเกิดปัญหาดังกล่าวได้ สามารถนำมาใช้ในการวางแผนและกำหนดนโยบายในการป้องกันแก้ไขปัญหาได้ในระดับหนึ่ง ตลอดจนเป็นข้อมูลพื้นฐานในการศึกษาในเชิงลึกต่อไป สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตตระหนักถึงปัญหาการทำร้ายตนเอง จึงศึกษาระบาดวิทยาการทำร้ายตนเอง จังหวัดภูเก็ต ปีงบประมาณ 2550 ขึ้นเพื่อศึกษาสถานการณ์การทำร้ายตนเองเปรียบเทียบย้อนหลัง 5 ปี อุบัติการณ์อันตราย อัตราป่วยตายการกระจายตามบุคคล สถานที่ และเวลา พฤติกรรมการทำร้ายตนเอง ปัจจัยกระตุ้นให้ทำร้ายตนเอง ความคิดการทำร้ายตนเองซ้ำ พฤติกรรมการเลือกใช้สถานบริการและบริการที่ได้รับของผู้ทำร้ายตนเอง จังหวัดภูเก็ต ในปี 2550 ของแต่ละกลุ่มอายุ และความสูญเสียจำนวนปีและรายได้ อันเนื่องจากการเสียชีวิตกว่าวัยอันควรจาการทำร้ายตนเอง. กลุ่มเป้าหมาย ผู้ทำร้ายตนเองทุกรายที่เข้ารับบริการจากสถานพยาบาลของรัฐในจังหวัดภูเก็ต และได้บันทึกในรายงาน รง.506 DS ในปีงบประมาณ 2550 จำนวน 478 ราย.

Keywords: ฆ่าตัวตาย, สุขภาพจิต, การทำร้ายตนเอง, ครอบครัว, พฤติกรรม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2551

Address: สำหรับงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต

Code: 200800309

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: