ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กัญญาพิชญ์ จันทร์นิยม

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการใช้โปรแกรมการพยาบาลแบบองค์รวมต่อภาวะซึมเศร้าและพฤติกรรมในการดูแลตนเอง ของผู้ที่พยายามฆ่าตัวตายในโรงพยาบาลบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการ การป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 8 เรื่อง "เสริมสร้างชีวิต ฝ่าวิกฤตโลกร้อน" วันที่ 7-8 กรกฎาคม 2551 ณ. โรงแรมลิตเติ้ลดั๊ก จังหวัดเชียงใหม่, หน้า 101.

รายละเอียด / Details:

ในภาวะที่บุคคลต้องเผชิญกับสิ่งแวดล้อมที่มีแรงผลักดันสูง การดำรงชีวิตของบุคคลเต็มไปด้วยความเร่งรีบ ต้องเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ รอบตัว ทั้งที่คาดการณ์ไว้ก่อนแล้ว หรือไม่ได้คาดการณ์ไว้ก่อน เหล่านี้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของบุคคลเกิดเป็นความรู้สึกที่กดดัน จนอาจทำให้บุคคลต้องสูญเสียสมดุลของตนเอง ความรู้สึกนี้เรียกว่า ความเครียด (จินตนา ยูนิพันธุ์, 2534 ข: 3) ถ้าบุคคลสามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติภายใต้ความเครียดนั้น บุคคลนั้นถือว่าไม่ตกอยู่ในวิกฤตทางอารมณ์ แต่ถ้าความเครียดนั้นส่งผลกระทบในระดับสูง ส่งผลให้เกิดการเสียสมดุลทางอารมณ์จนไม่สามารถปรับตัวได้เกิดเป็นภาวะซึมเศร้า ที่อาจกลายเป็นพฤติกรรมการฆ่าตัวตายตามมา (อรพรรณ ลือบุญธวัชชัย, 2545 ; สุวนีย์ เกี่ยวกิ่งแก้ว, 2545 : 59) ภาวะซึมเศร้าจึงเป็นปัจจัยเสี่ยงและเป็นสัญญาณเตือนที่อาจตามมาด้วยการพยาบาลฆ่าตัวตายได้ จากการพิจารณาการดำรงชีวิตของบุคคลที่ไม่มีความกลมกลืนหรือผสมผสาน มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่สร้างสรรค์ ส่งผลให้บุคคลแสดงพฤติกรรมที่ถอยหนี ไม่สนใจดูแลตนเอง จนอาจมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายตามมาได้ จนกระทั่งถึงขึ้นเป็นโรคจิต หรือสุดท้ายอาจถึงขั้นคิดและพยายามฆ่าตัวตายได้ในที่สุด. วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยภาวะซึมเศร้าและคะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ที่พยายามฆ่าตัวตายของโรงพยาบาลบางปะอิน ก่อนและหลังได้รับโปรแกรมการพยาบาลแบบองค์รวม 2. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยภาวะซึมเศร้าและคะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ที่พยายามฆ่าตัวตายของโรงพยาบาลบางปะอิน ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการดูแลตามโปรแกรมการพยาบาลแบบองค์กรรวม กับกลุ่มที่ได้รับการดูแลตามปกติ. กลุ่มเป้าหมาย ผู้ที่พยายามฆ่าตัวตายที่เข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาลบางปะอิน จำนวน 40 ราย แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 20 ราย กลุ่มควบคุม 20 ราย.

Keywords: โรคซึมเศร้า, ฆ่าตัวตาย, พฤติกรรม, การดูแลตนเอง, ความเครียด, อารมณ์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2551

Address: โรงพยาบาลบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Code: 200800271

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: