ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เพลินฤทัย อินปั๋น

ชื่อเรื่อง/Title: การช่วยเหลือผู้ที่พยายามทำร้ายตนเองโดยวิธีจิตบำบัดแบบ satir.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการ การป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 8 เรื่อง "เสริมสร้างชีวิต ฝ่าวิกฤตโลกร้อน" วันที่ 7-8 กรกฎาคม 2551 ณ. โรงแรมลิตเติ้ลดั๊ก จังหวัดเชียงใหม่, หน้า 138.

รายละเอียด / Details:

บทนำและวัตถุประสงค์ บนพื้นฐานความเชื่อว่า การพยายามฆ่าตัวตายเป็นสิ่งที่สามารถป้องกันและสามารถทำความเข้าใจได้ และผู้พยายามฆ่าตัวตายส่วนใหญ่มีลักษณะที่ลังเลใจเป็นส่วนใหญ่ คือมีความคิดทั้งอยากตายและไม่อยากตาย ถ้ามีทางเลือกหรือได้รับคำปรึกษา หรือการทำจิตบำบัดตามแนวทฤษฎีต่างๆ ในอดีตต้องใช้เวลานานไม่ทันกับจำนวนผู้รับบริการที่มีปัญหาภาวะซึมเศร้าและการฆ่าตัวตายที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว. การทำจิตบำบัด โดยใช้วิธีการแบบซาเทียร์ เป็นวิธีการบำบัดแบบสั้นที่มีประสิทธิภาพ เน้นให้ผู้รับบริการเกิดการเปลี่ยนแปลงใน และเห็นคุณค่าในตนเอง เป็นวิธีการช่วยเหลือผู้ที่พยายามทำร้ายตนเองหรือผู้ที่มีความทุกข์ทางด้านจิตใจได้อย่างเป็นระบบ รวดเร็ว ทางโรงพยาบาลแม่สอดได้นำมาทดลองใช้ในผู้ป่วยที่ทำร้ายตนเอง และมีการประเมินผลเพื่อประโยชน์ในการที่จะขยายผลในการดูแลรักษาผู้ป่วยในด้านอื่นต่อไป. วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากระบวนการการให้การปรึกษาโดยใช้วิธีจิตบำบัดแบบซาเทียร์ ในการช่วยเหลือผู้ที่พยายามทำร้านตนเอง. กลุ่มเป้าหมาย ผู้ป่วยที่พยายามทำร้ายตนองที่เข้ารับบริการในกลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลแม่สอด ในช่วงเดือน ตุลาคม-เดือน พฤษภาคม 2551 โดยผู้ที่เข้ารับบริการ เป็นผู้ที่สามารถสื่อสารเข้าใจและไม่มีอาการทางจิตได้รับการวินิจฉัย ว่าเป็นโรคซึมเศร้าและมีประวัติการทำร้ายตนเอง ให้ความร่วมมือและมีความสมัครใจและสามารถนัดติดตามผลได้ 3-6 เดือนหลังการบำบัด.

Keywords: ฆ่าตัวตาย, satir, จิตบำบัดแนวซาเทียร์, จิตบำบัด, พยายามทำร้ายตนเอง, พยายามฆ่าตัวตาย, สุขภาพจิต, การป้องกัน, การทำจิตบำบัด

ปีที่เผยแพร่/Year: 2551

Address: กลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก.

Code: 200800281

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: