ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สมจิตต์ ลุประสงค์

ชื่อเรื่อง/Title: การส่งเสริมสุขภาพจิตและพัฒนาศักยภาพของญาติในการดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่มารับการรักษาแบบผู้ป่วยใน โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์.

แหล่งที่มา/Source: ร่วมมือ ร่วมพลัง : มุ่งหวังสู่สุขภาพจิตดี ในปี 2563 การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 7 ประจำปี 2551กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข. หน้า 80.

รายละเอียด / Details:

ความสำคัญ โรคจิตเภทเป็นโรคที่รุนแรงและเรื้อรังมากที่สุดในกลุ่มโรคจิตเวช ส่งผลกระทบต่อบุคคล ครอบครัว ชุมชนและสังคม เนื่องจากแม้ผู้ป่วยจะได้รับการบำบัดรักษาแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะยังมีอาการทางจิตบางอย่างหลงเหลืออยู่ มีโอกาสกลับมารับการรักษาซ้ำได้อีก และยังต้องการการดูแลจากญาติ ดังนั้นญาติผู้ดูแลจึงจำเป็นต้องได้รับการเตรียมความพร้อมตั้งแต่แรกรับผู้ป่วยไว้รักษาในโรงพยาบาล โดยพัฒนาความสามารถของญาติในการดูแลผู้ป่วย ให้ความรู้ เพิ่มทักษะ รวมทั้งเสริมสร้างทัศนคติและส่งเสริมสุขภาพจิตของญาติ และกระตุ้นให้ญาติเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการดูแลรักษาขณะที่อยู่รักษาในโรงพยาบาล เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของญาติในการดูแลผู้ป่วยที่บ้านต่อไป. วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตสำหรับญาติผู้ป่วยจิตเภทให้สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้ป่วยได้อย่างปกติสุข และพัฒนาศักยภาพของญาติผู้ป่วยที่รับไว้รักษาในโรงพยาบาล ให้มีความรู้ เจตคติ และทักษะในการดูแลผู้ป่วยจิตเภท และมีความพร้อมในการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยที่บ้านได้อย่างเหมาะสม. วิธีการศึกษา เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง แบบ One Group Pre-Post Test Design กลุ่มตัวอย่าง คือ ญาติของผู้ป่วยจิตเภทที่มารับการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งแรก ณ หอผู้ป่วยเร่งรัดบำบัด โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ ในปีงบประมาณ 2550 รวม 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบความรู้สุขภาพจิตและจิตเวช แบบประเมินความพึงพอใจ แบบประเมินอาการผู้ป่วยในชุมชน และหลักสูตรการส่งเสริมสุขภาพจิตและพัฒนาศักยภาพของญาติผู้ป่วยจิตเภท ประกอบด้วย 7 แผนการสอน ได้แก่ 1) การสร้างความสัมพันธ์ 2) การสร้างแรงจูงใจ 3) เจตคติของญาติในการดูแลผู้ป่วยจิตเภท 4) ความรู้เรื่องโรคจิตเภท 5) การสื่อสาร 6) บทบาทของญาติในการดูแลและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ป่วยจิตเภท และ 7) ความเครียดและแบบประเมินความเครียด. ดำเนินการวิจัยโดยจัดอบรมญาติตามหลักสูตร รวม 5 วัน ระหว่างวันที่ 4-8 มกราคม 2551 ทำการประเมินความรู้ของญาติก่อนและหลังการอบรม ประเมินความพึงพอใจเมื่อสิ้นสุดการอบรม และติดตามเยี่ยมญาติผู้ป่วยจิตเภทในชุมชน หลังจัดอบรม 1 เดือน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ร้อยละ และ t-test. ผลการศึกษา ญาติผู้ป่วยมีความรู้ในการดูแลผู้ป่วยจิตเภทหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 มีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมในระดับมาก ร้อยละ 93.33 และผู้ป่วยทุกรายที่ญาติเข้ารับการอบรมไม่กลับมารักษาซ้ำภายใน 28 วัน. สรุปและวิจารณ์ ญาติได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันผ่านกิจกรรมต่างๆ ทำให้เกิดประโยชน์ทุกฝ่าย.

Keywords: การส่งเสริมสุขภาพจิต, การพัฒนาศักยภาพของญาติ, การดูแลผู้ป่วยจิตเภท

ปีที่เผยแพร่/Year: 2551

Address: โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์

Code: 2010000111

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: