ผู้วิจัย/Authors: มะลิวัลย์ เรือนคำ, ศุภลักษณ์ เข็มทอง
ชื่อเรื่อง/Title: ทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติกผ่านมุมมองของผู้ดูแล.
แหล่งที่มา/Source: วารสารเทคนิคการแพทย์เชียงใหม่. ปีที่ 42, ฉบับที่ 2, พฤษภาคม 2552, หน้า 112.
รายละเอียด / Details:
วัตถุประสงค์: เพี่อศึกษาหมวดของทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติกและความสำคัญของทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติกผ่านมุมมองของผู้ดูแลและผู้ที่ให้ความช่วยเหลือเด็กออทิสติก. ระเบียบวิธีวิจัย: วิเคราะห์เนื้อหาจากการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตสำหรับเด็กและจากการสัมภาษณ์แบบเฉพาะกลุ่ม กลุ่มผู้ปกครอง ผู้ดูแล ครูการศึกษาพิเศษ นักกิจกรรมบำบัด แพทย์ พยาบาลและนักจิตวิทยา ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติก (N=270). ผลการศึกษา: เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติกสามารถจำแนกตามโมเดลปิรามิดของ National Unified Life Skills Model (NULM) และตามร้อยละของความถี่ที่แสดงเนื้อหาที่ซ้ำกันจากผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด ได้แก่ กลุ่มทักษะชีวิตพื้นฐาน (36%) กลุ่มทักษะทางจิตสังคม (32%) กลุ่มองค์ประกอบที่จำเป็นในทักษะชีวิต (10%) กลุ่มองค์ความรู้พื้นฐานในทักษะชีวิต (8%) กลุ่มความสามารถในการพึ่งพาตนเองได้โดยอิสระ (7.2%) และกลุ่มการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม (6.8%) จากนั้นผู้วิจัยปรับเปลี่ยนโมเดลปิรามิดสู่โมเดลต้นไม้เพื่อสร้างความเข้าใจในการพัฒนาทักษะชีวิตในผู้ดูแลเด็กออทิสติกไทย. สรุป: ผู้ดูแลและผู้ที่ให้ความช่วยเหลือสะท้อนความสำคัญของการพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติกโดยเน้นหมวดกลุ่มทักษะชีวิตพื้นฐาน.
Keywords: ทักษะชีวิต, ผู้ดูแล, เด็กออทิสติก, กิจกรรมบำบัด
ปีที่เผยแพร่/Year: 2552
Address: สาขาวิชากิจกรรมบำบัด คณะกายภาพบำบัดและวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวประยุกต์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Code: 2010000146
ISSN/ISBN: 0125-5347
Country of publication: ประเทศไทย
Language: ไทย
Category: บทคัดย่อ
Download: