ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: รณสิงห์ รือเรือง

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของโปรแกรมการพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น.

แหล่งที่มา/Source: ร่วมมือ ร่วมพลัง : มุ่งหวังสู่สุขภาพจิตดี ในปี 2563 การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 7 ประจำปี 2551 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขหน้า 102.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาผลของโปรแกรมการพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงกึ่งทดลอง (quasi experimental research) ในลักษณะรูปแบบวัดก่อน-หลังการทดลอง (The pretest postest control group design) รวมทั้งเปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3 ในโรงเรียนขยายโอกาสโรงเรียนบ้านหนองตอง ตำบลหนองตอง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 46 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบประเมินความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง ฉบับนักเรียนของคูเบอร์สมิธ(coopersmith self-esteemm inventory school form: CSEI) ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยสุใจ ตั้งทรงสวัสดิ์ และบุปผา อยู่ยืดและโปรแกรมการพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองวิเคราะห์ทางสถิติ โดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ และทดสอบความแตกต่างของคะแนนความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองภายในกลุ่ม โดยใช้สถิติ paired samples t-test และระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ด้วย Independent samples t-test. ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมการพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองมีระดับคะแนน ของความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และจากการติดตามผลหลังการทดลอง 1 เดือน พบว่าระดับคะแนนความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนที่ เข้าร่วมโปรแกรม สูงกว่าการทดลองเช่นกัน แต่ระดับคะแนนความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง หลังการทดลอง และติดตามผลหลังการทดลอง 1 เดือน ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นอกจากนี้ยังพบว่าระดับคะแนนความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรม (กลุ่มทดลอง) กับนักเรียนที่ไม่ได้เข้าร่วมโปรแกรม(กลุ่มควบคุม) จากการติดตามผลหลังการทดลอง 1 เดือน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนที่ไม่ได้เข้าร่วมโปรแกรม( กลุ่มควบคุม) ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง 1 เดือน ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01.

Keywords: โปรแกรมการพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2551

Address: สถาบันพัฒนาเด็กราชนครินทร์

Code: 2010000259

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: