ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กนิษฐพจน์ เจริญภักดีและคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: ลักษณะของผู้ป่วยในกลุ่มความผิดปกติทางพฤติกรรมและจิตประสาทซึ่งเกิดจากการเสพแอลกอฮอล์ของโรงพยาบาลสวนปรุง.

แหล่งที่มา/Source: ร่วมมือ ร่วมพลัง : มุ่งหวังสู่สุขภาพจิตดี ในปี 2563 การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 7 ประจำปี 2551 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข. หน้า 151 .

รายละเอียด / Details:

ความสำคัญ ผู้ป่วยกลุ่มความผิดปกติทางพฤติกรรมและจิตประสาทซึ่งเกิดจากการเสพแอลกอฮอล์มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามลำดับในระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของโรงพยาบาลที่ต้องให้บริการที่เหมาะสมต่อไป. วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาลักษณะของผู้ป่วยในกลุ่มความผิดปกติทางพฤติกรรมและจิตประสาทซึ่งเกิดจากการเสพแอลกอฮอล์โรงพยาบาลสวนปรุง. วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาเชิงวิเคราะห์ เก็บข้อมูลผู้ป่วยในที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลสวนปรุงระหว่างมกราคม-มิถุนายน 2551 โดยใช้แบบบันทึกข้อมูลผู้ป่วยใน 12 แฟ้มมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาวิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วยการหาค่าสหสัมพันธ์และวิเคราะห์สมการถดถอยของตัวแปรลักษณะผู้ป่วย. ผลการศึกษา โรงพยาบาลสวนปรุงมีผู้ป่วยในจำนวน 5,180 คนในเวลาหกเดือน จัดเป็นผู้ป่วยกลุ่มความผิดปกติทางพฤติกรรมและจิตประสาทซึ่งเกิดจากการเสพแอลกอฮอล์ ร้อยละ 23.2 ผู้ป่วยกลุ่มนี้มีค่ามัธยฐานของจำนวนวันนอนและค่าใช้จ่ายสูงกว่าผู้ป่วยกลุ่มอื่นอย่างมีนัยสำคัญ แต่มีค่าเฉลี่ยอายุน้อยกว่าผู้ป่วยกลุ่มอื่นอย่างมีนัยสำคัญ ตัวแปรจำนวนวันนอน, ค่าใช้จ่ายอายุ, ประเภทหลักประกัน, และประเภทการจำหน่ายมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญในระดับน้อย ตัวแปรลักษณะผู้ป่วยสามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงของจำนวนวันนอนได้ ร้อยละ 20.6 ในขณะที่ตัวแปรลักษณะผู้ป่วยสามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงของค่าใช้จ่ายได้ ร้อยละ 76.8. สรุปผลการศึกษา จากการศึกษาทำให้ได้ข้อมูลรายละเอียดของผู้ป่วยกลุ่มผิดปกติทางพฤติกรรมและจิตประสาทซึ่งเกิดจากการเสพแอลกอฮอล์ของโรงพยาบาลสวนปรุงที่สัดส่วนถึง 1 ใน 4 ของผู้ป่วยทั้งหมดเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการวางแผนและพัฒนาระบบผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสมต่อไป.

Keywords: กลุ่มสารเสพติด, ผู้ป่วยใน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2551

Address: โรงพยาบาลสวนปรุง

Code: 2010000275

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: