ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เพลิน เสี่ยงโชคอยู่

ชื่อเรื่อง/Title: ศึกษาสาเหตุและผลการรักษาของการส่งผู้ป่วยรับยาเดิมพบแพทย์ แผนกผู้ป่วยนอกจิตเวชสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา.

แหล่งที่มา/Source: ร่วมมือ ร่วมพลัง : มุ่งหวังสู่สุขภาพจิตดี ในปี 2563 การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 7 ประจำปี 2551 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข. หน้า 152 .

รายละเอียด / Details:

การศึกษานี้เป็นการศึกษาชนิดย้อนหลัง (retrospective study) เพื่อหาสาเหตุและผลการรักษาของการส่งผู้ป่วยรับยาเดิมพบแพทย์ ที่มารับบริการแผนกกลุ่มงานผู้ป่วยนอกจิตเวช สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา รวบรวมข้อมูลจากเวชระเบียน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2548 ถึง 30 กันยายน 2550 ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 328 ราย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ เพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างสาเหตุ และผลการรักษาของการส่งผู้ป่วยรับยาเดิมพบแพทย์ ใช้ไคสแควร์(chi-square)เพื่อเปรียบเทียบสาเหตุและผลการรักษาของการส่งผู้ป่วยรับยาเดิมพบแพทย์ในแต่ละกลุ่มโรค. ผลการศึกษาพบว่าในปีงบประมาณ 2547, 2548 และ 2549, 35.98 และ 33.23 ตามลำดับ โดยผู้ที่มารับยาเดิมส่วนใหญ่ได้รับการวินิจฉัยโรคเป็นโรคจิตเภท (schiczophrenia) ร้อยละ 52.74 รองลงมาเป็นกลุ่มโรค อื่นๆ ร้อยละ 28.66 ส่วนใหญ่มารับยาเอง ร้อยละ 67.27 รองลงมาคือบุตรมารับยาแทน และเคยรับยาเดิมมาแล้ว โดยผู้ที่มารับยาเดิมส่วนใหญ่อาการทางจิตสงบ รองลงมามีอาการทางจิตปานกลาง อาการโดยรวมของความเจ็บป่วยส่วนใหญ่อาการคงเดิม รองลงมาอาการแย่ลงกว่าเดิม สำหรับการดูแลตนเองด้านการกินยาพบว่าส่วนใหญ่กินยาสม่ำเสมอตามแพทย์สั่ง ร้อยละ 33.83 รองลงมา คือ ขาดยาร้อยละ 24.02 สาเหตุที่ต้องส่งพบแพทย์ครั้งนี้ ส่วนใหญ่มีอาการทางจิตกำเริบและมาช้ากว่ากำหนด รองลงมาคือ หยุดยาเอง การรักษาหลังจากพบแพทย์ส่วนใหญ่ต้องพบแพทย์ต่อ รองลงมาเป็นการส่งรับยาเดิมต่อและการวินิจฉัยหลังพบแพทย์ พบว่าส่วนใหญ่ยังเป็นโรคจิตเภท รองลงมา คือ โรค อื่นๆ เมื่อเปรียบเทียบสาเหตุการพบแพทย์ในแต่ละกลุ่มโรคพบว่าในกลุ่มโรคจิตเภท (schiczophrenia) และโรคซึมเศร้า (depressive disorder) สาเหตุที่พบแพทย์มากที่สุด คืออาการทางจิตกำเริบ รองลงมา คือ ปรับยา/ หยุดยาเอง ในขณะที่โรคอื่นๆ สาเหตุที่พบแพทย์มากที่สุดคือ อาการทางจิตกำเริบ รองลงมา คือ มาก่อนกำหนด/ช้ากว่ากำหนด เมื่อทดสอบความแตกต่างของสาเหตุที่ส่งพบแพทย์ในแต่ละกลุ่มโรคด้วยไคสแควร์ (chi-square) พบว่า ไม่มีความแตกต่างกัน สำหรับการรักษาในแต่ละกลุ่มโรค พบว่าการรักษาที่ได้รับในโรคจิตเภท (schiczophrenia) ส่วนใหญ่ต้องพบแพทย์ต่อ รองลงมาคือส่งรับยา เติมต่อ เข่นเดียวกับในโรคซึมเศร้า (depressive disorder) และโรคอื่นๆ (others) เมื่อทดสอบความแตกต่างของการรักษาที่ได้รับหลังจากพบแพทย์ในแต่ละกลุ่มโรคด้วยไคสแควร์ (chi-square) พบว่าไม่มีความแตกต่างกัน. ผลการศึกษาครั้งนี้เป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ในการตรวจสอบเกณฑ์การส่งผู้ป่วยรับยาเดิมพบแพทย์และเป็นข้อมูลพื้นฐานในการให้ความรู้แก่ผู้ที่มาไม่ตรงนัดและการปฏิบัติตัวในกลุ่มที่มีอาการทางจิตกำเริบ.

Keywords: ผู้ป่วยรับยาเดิมพบแพทย์, กลุ่มงานผู้ป่วยนอก, โรคจิตเภท

ปีที่เผยแพร่/Year: 2551

Address: สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

Code: 2010000276

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: