ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นูรียะ มามะ

ชื่อเรื่อง/Title: ภาวะเครียด และวิตกกังวลของพยาบาลโรงพยาบาลชุมชนที่ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้สถานการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนใต้.

แหล่งที่มา/Source: ร่วมมือ ร่วมพลัง : มุ่งหวังสู่สุขภาพจิตดี ในปี 2563 การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 7 ประจำปี 2551 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข. หน้า 180 .

รายละเอียด / Details:

บทนำและวัตถุประสงค์ จากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เกิดอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ต้นปี 257 เป็นต้นมา ซึ่งนับว่าจะมีความรุนแรงและขยายพื้นที่มากขึ้น จนอาจถือได้ว่าเป็นวิกฤตที่ ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสามจังหวัดชายแดนใต้และของประเทศ ส่งให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมากจากสถิตินับตั้งแต่เดือน 4 มกราคม 2547 จนถึงเดือน 31 ตุลาคม 2550 มีผู้เสียชีวิต รวม 2,848 คน และมีผู้บาดเจ็บ 2,920 คน และ การปฏิบัติหน้าที่ของพยาบาลชุมชนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้มี ความแตกต่างของภูมิภาคอื่นๆทั่วประเทศโดยเฉพาะพยาบาลส่งต่อเนื่องจากปฏิบัติหน้าที่ส่งต่อ มีโอกาสสูง มากจากการที่จะเผชิญเหตุอันตรายต่างๆ ในหลายรูปแบบที่ต่างกันและจากเหตุการณ์ที่ผ่านมายังไม่มีองค์กรใด ประกาศหรือกำหนดหลักประกันที่ชัดเจนที่เป็นที่ยอมรับทั้งฝ่ายราชการและกลุ่มที่ก่อความไม่สงบว่าพยาบาลหรือบุคลากรทางการแพทย์จะเป็นที่ได้รับการยกเว้นจากการถูกลอบทำร้าย วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงภาวะความเครียด/วิตกกังวลของพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน ที่ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้สถานการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัด ชายแดนใต้ พื้นที่ดำเนินงานโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่ง ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ซึ่งมีบุคลากรทั้งหมด 206 คน ตามแผนยุทธศาสตร์ของโรงพยาบาลจะมีการตรวจสุขภาพ ของบุคลากรประจำปีใน ครั้งนี้ได้มีการทำแบบประเมินสุขภาพจิตของของบุคลากรโดยใช้แบบประเมินความเครียดของกรมสุขภาพจิต จากการประเมินผลดำเนินงาน บุคลากร มีความเครียดในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ 48 ราย ร้อยละ 23.3 ระดับปกติ114 ราย ร้อยละ 55.3 สูงกว่าเกณฑ์ปกติเล็กน้อย 35 ราย ร้อยละ 17.0 สูงกว่าปกติปานกลาง 4 ราย ร้อยละ 2.0 และ อยู่ในระดับสูง 5 ราย 2.4 จากการดำเนินกิจกรรมครั้งนี้ได้มีการช่วยเหลือให้คำปรึกษาและพบแพทย์เป็นรายกรณี. บุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้เกิดความเครียด/วิตกกังวลอย่างมากโดยเฉพาะการส่งต่อในเวลากลางคืน กลัวความไม่ปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างเส้นทางโดยที่ไม่มีใครทราบว่าจะมีเหตุการณ์ในรูปแบบใดเกิดขึ้น ณ.ช่วงใดของการเดินทาง แต่ด้วยหน้าที่จะต้องปฏิบัติภายใต้สถานการณ์ความไม่สงบ และต้องทำให้ดีที่สุดเพื่อความปลอดภัยของผู้รับบริการ. จากการดำเนินงานในครั้งนี้ทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลเล็งเห็นความสำคัญที่บุคลากรต้องปฏิบัติหน้าที่ภายใต้ความเครียด/วิตกกังวลต่างๆ จึงได้จัดสรรงบประมาณอบรมบุคลากรนอกสถานเพื่อสร้างพลังใจที่เข็มแข็ง และเพื่อการดูแลบุคลากรในโรงพยาบาลต่อไปผู้ศึกษาได้คิดที่จะศึกษาถึงความวิตกกังวลของพยาบาลโรงพยาบาลชุมชนที่ปฏิบัติหน้าที่ส่งต่อผู้ป่วยภายใต้สถานการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนใต้.

Keywords: ภาวะเครียด, วิตกกังวล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2008

Address: คลินิกสุขภาพจิต โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพระราชสายบุรี จังหวัดปัตตานี

Code: 2010000279

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: