ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ปิยะนันท์ ลิมเรืองรอง

ชื่อเรื่อง/Title: ความเครียดและวิธีเผชิญความเครียดในการศึกษาภาคปฏิบัติ ในหน่วยห้องคลอดของนักศึกษา หลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

แหล่งที่มา/Source: วารสารพยาบาลศาสตร์, ปีที่ 20, ฉบับที่ 1, มกราคม-เมษายน 2545, หน้า 49-65.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาระดับความเครียด สาเหตุที่ก่อให้เกิดความเครียด และวิธีเผชิญความเครียดในการศึกษาภาคปฏิบัติในหน่วยห้องคลอด ของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยศึกษาจากประชากรนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 4 คณะพยาบาลศาสตร์ ปีการศึกษา 2543 มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 340 ราย ที่ขึ้นศึกษาภาคปฏิบัติในห้องคลอด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามสาเหตุที่ก่อให้เกิดความเครียด และวิธีเผชิญความเครียด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ระดับความเครียดในการศึกษาภาคปฏิบัติในหน่วยห้องคลอดในภาพรวม อยู่ในระดับเล็กน้อย (X= 2.27, SD.=0.79) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านสถานที่ปฏิบัติงานและสิ่งแวดล้อม และด้านพฤติกรรมการสอนของอาจารย์มีความเครียดอยู่ในระดับเล็กน้อย (X=2.43, SD.=1.15; X=2.45,SD.=0.60 และ X=1.95, SD.=1.06 ตามลำดับ) สำหรับวิธีการเผชิญความเครียด นักศึกษาใช้ทั้งแบบมุ่งแก้ปัญหา (problem-focused forms of coping) และแบบมุ่งเน้นอารมณ์ (emotional-focused forms of coping) โดยวิธีการเผชิญความเครียดแบบมุ่งแก้ปัญหาที่นักศึกษาใช้มากที่สุด คือการอ่านตำราเพิ่มเติมและการสำรวจหาความบกพร่องของตนเอง พบร้อยละ 96.8 และ 83.2 ตามลำดับ สำหรับวิธีการเผชิญความเครียดแบบมุ่งเน้นอารมณ์ที่ใช้มากที่สุด คือ การปรึกษาเพื่อน การผ่อนคลายโดยการดูภาพยนตร์ ฟังเพลง และการนอนหลับหรือรับประทานอาหารเพิ่มขึ้น พบร้อยละ 93.2 79.7 และ 60.3 ตามลำดับ

Keywords: ความเครียด, ห้องคลอด, นักศึกษาพยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2545

Address: -

Code: 0000000069

ISSN/ISBN: 0125-8885

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -