ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ณัฐสุรางค์ บุญจันทร์

ชื่อเรื่อง/Title: ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมทางการเรียนการสอนที่มีผลต่อเจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษา หลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

แหล่งที่มา/Source: วารสารพยาบาลศาสตร์, ปีที่ 20, ฉบับที่ 3, กันยายน-ธันวาคม 2545, หน้า 31-42

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมทางการเรียนการสอนที่มีผลต่อเจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ชั้นปีที่ 2, 3 และ 4 จำนวนทั้งสิ้น 300 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงและหาความเชื่อมั่น ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีผลต่อปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมทางการเรียนการสอนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง ในรายด้านพบว่าสภาพแวดล้อมทางการเรียนการสอนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง ในรายด้านพบว่าสภาพแวดล้อมด้านอาจารย์ และด้านเพื่อนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านหลักสูตร ด้านหอพัก และด้านสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษามีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง 2. เจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับดี ส่วนในรายด้านได้แก่ ด้านลักษณะวิชาชีพ ด้านการปฏิบัติงานและด้านค่านิยมของวิชาชีพอยู่ในระดับดีเช่นกัน 3. นักศึกษาชั้นปีที่ 2, 3 และ 4 มีเจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาลโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และพบว่าค่าเฉลี่ยด้านลักษณะวิชาชีพ ด้านการปฏิบัติงาน และโดยรวมทุกด้านของเจตคติต่อวิชาชีพ การพยาบาลของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ดีกว่านักศึกษาชั้นปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านค่านิยมทางวิชาชีพ พบว่านักศึกษาชั้นปีที่ 4 ดีกว่านักศึกษาชั้นปีที่ 2 และ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมทางการเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับเจตคติ ต่อวิชาชีพการพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001

Keywords: สภาพแวดล้อมทางการเรียนการสอน, นักศึกษาพยาบาล, เจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2545

Address: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 0000000071

ISSN/ISBN: 0125-8885

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -