ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ตะวันชัย จิรประมุขพิทักษ์ พ.บ., วท.ม.* วัลภา วงศ์สารศรี วท.ม.*

ชื่อเรื่อง/Title: ความชุกของปัญหาสุขภาพจิตและความสามารถในการตรวจวินิจฉัยของแพทย์ทั่วไปของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ปีที่ 45 ฉบับที่ 3 กรกฎาคม-กันยายน 2543; หน้าที่ 261-270.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อให้ทราบถึงความชุกของปัญหาสุขภาพจิตในผู้ป่วยที่มาที่คลินิกเวชศาสตร์ทั่วไปของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และความสามารถของแพทย์ทั่วไปในการตรวจหาปัญหาสุขภาพจิตของผู้ป่วยเปรียบเทียบกับการคัดกรองโดยใช้แบบคัดกรองปัญหาสุขภาพจิต GHQ-28 ฉบับภาษาไทย วิธีการศึกษา นำแบบ GHQ-28 ฉบับภาษาไทย มาคัดกรองปัญหาสุขภาพจิตในผู้ป่วยที่คลินิกเวชศาสตร์ทั่วไปจำนวน 750 คน และผู้ป่วยกลุ่มเดียวกันนี้ได้รับการตรวจโดยแพทย์ใช้ทุน 15 คน เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยว่าผู้ป่วยมีปัญหาทางจิตเวชหรือไม่ ผลการศึกษา พบความชุกของปัญหาสุขภาพจิตร้อยละ 57 โดยการใช้แบบคัดกรอง GHQ-28 และร้อยละ 18 จากการตรวจวินิจฉัยโดยแพทย์ แพทย์สามารถตรวจพบปัญหาสุขภาพจิตได้เพียงราว 1 ใน 4 ของผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตทั้งหมดที่ถูกคัดกรองโดย GHQ และกลุ่มโรควิตกกังวลได้รับการวินิจฉัยมากที่สุด สรุป ปัญหาสุขภาพจิตเป็นปัญหาที่พบบ่อยของผู้ป่วยที่มาคลินิกเวชศาสตร์ทั่วไปของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ แต่ผู้ป่วยจำนวนมากไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัยและดูแลรักษา ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมถึงสาเหตุดังกล่าว

Keywords: ความชุก, ปัญหาสุขภาพจิต, แพทย์ทั่วไป, สุขภาพจิต, ระบาดวิทยา, จิตเวช, การตรวจวินิจฉัย

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: สาขาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120

Code: 0000162

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format 1.99MB