ผู้วิจัย/Authors: จริยา วัฒนโสภณ
ชื่อเรื่อง/Title: ผลการทำกิจกรรมบำบัดต่อความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองและภาวะซึมเศร้าของเด็กวัยรุ่นหญิงที่ถูกทารุณกรรม
แหล่งที่มา/Source: วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย ปีที่ 9 ฉบับที่ 3, กันยายน 2544, หน้า 140-146
รายละเอียด / Details:
วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมบำบัดต่อความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองและภาวะซึมเศร้า ของวัยรุ่นหญิงที่ถูกทารุณกรรม กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กวันรุ่นหญิงที่ถูกทารุณกรรมทางกาย และหรือทางเพศที่มีอายุ 12-18 ปี ที่อยู่ในความดูแลของกรมประชาสงเคราะห์ บ้านพญาไท จำนวน 20 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 10 คน กลุ่มตัวอย่างจะได้รับการประเมินระดับสติปัญญาแบบประเมินความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง(Coopersmith Self-Esteem, Inventory : CDEI) และประเมินภาวะซึมเศร้า (Children Depression Inventory : CDI) กลุ่มทดลองได้เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มบำบัด เป็นเวลา 5 สัปดาห์ 15 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Paired t-test และ Unpaired t-test ผลการวิจัยพบว่าก่อนการทดลองทั้งสองกลุ่มไม่มีความแตกต่างกันในเรื่องความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองและภาวะซึมเศร้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่ภายหลังการทดลองทำกิจกรรมบำบัด กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยของภาวะซึมเศร้า ต่ำ กว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการทำกิจกรรมบำบัดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยของความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่า กลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยของภาวะซึมเศร้า ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มควบคุม โปรแกรมกิจกรรมบำบัดที่นำมาใช้ในการทดลองครั้งนี้ มีผลทำให้ความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองสูงขึ้น และภาวะซึมเศร้าน้อยลง ดังนั้นแนวคิดของการทำกิจกรรมบำบัดจึงเป็นแนวทางหนึ่งที่สามารถใช้เพื่อแก้ปัญหาทางจิตใจ และฟื้นฟูศักยภาพของเด็กที่ถูกทารุณกรรมได้
Keywords: กิจกรรมบำบัด ความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง ภาวะซึมเศร้า เด็กวัยรุ่น
ปีที่เผยแพร่/Year: 2544
Address: กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
Code: 0000270
ISSN/ISBN: 2859-497-X
Country of publication: Thailand.
Language: ภาษาไทย
Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ
Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format 1.42MB