ผู้วิจัย/Authors: ภัทรา ถิรลาภ
ชื่อเรื่อง/Title: การให้บริการคลายเครียดในโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป/โรงพยาบาลชุมชนในเขต 4
แหล่งที่มา/Source: วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย ปีที่ 10 ฉบับที่ 3, กันยายน 2545, หน้า 179-186
รายละเอียด / Details:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สำรวจรูปแบบ ลักษณะการให้บริการคลายเครียด ปัจจัยด้านบุคลากร วิธีการ/เทคนิค วัสดุอุปกรณ์ งบประมาณและปัญหาอุปสรรค ในการดำเนินงานให้บริการคลายเครียดในโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป/โรงพยาบาลชุมชนในเขตสาธารณสุขที่ 4 ตัวอย่างได้แก่ผู้รับผิดชอบงานสุขภาพจิตในโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป/โรงพยาบาลชุมชน แห่งละ 1 คน จำนวน 54 คน สุ่มตัวอย่างโดยวิธีสำมะโน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่สร้างขึ้น รวบรวมข้อมูลโดยส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ สถิติที่ใช้คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน จำนวนแบบสอบถามที่ได้รับคืน 43 ชุด ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการให้บริการคลายเครียด ในโรงพยาบาลส่วนใหญ่เป็นการให้บริการคลายเครียดผสมผสานอยู่ในงานบริการสุขภาพจิต ร้อยละ 55.8 โดยใช้ห้องรวมกับงานอื่นๆ ร้อยละ 62.8 เปิดให้บริการทุกวัน ร้อยละ 69.8 ลักษณะการให้บริการเป็นแบบเฉพาะบุคคลร้อยละ 76.7 ผู้มารับบริการมีทั้งผู้มารับบริการเองโดยตรง และเป็นผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยในที่เจ้าหน้าที่ส่งต่อมารับบริการบุคลากรที่ให้บริการมีหน่วยงานละ 1-2 คน ซึ่งเพียงพอต่อการให้บริการแต่ความรู้ที่มียังไม่เพียงพอ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้มีแผ่นพับ ปัญหาอุปสรรคในการทำงาน คือบุคลากรไม่เพียงพอ สถานที่ให้บริการไม่เป็นสัดส่วน ขาดวัสดุอุปกรณ์ ผู้บริหารไม่เห็นความสำคัญ มีผู้มารับบริการน้อยและแนวทางการดำเนินงานไม่ชัดเจน
Keywords: ความเครียด, การคลายเครียด,บริการสุขภาพจิต
ปีที่เผยแพร่/Year: 2545
Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
Code: 0000295
ISSN/ISBN: 2859-497-X
Country of publication: Thailand.
Language: ภาษาไทย
Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ
Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format 1.46MB