ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กิตติวรรณ เทียมแก้ว

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาผลที่ตามมาด้านสุขภาพของการใช้เมทแอมเฟตามีนในผู้ป่วยโรคจิตที่เกิดจากเมทแอมเฟตามีน

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544. หน้า 106

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ในแง่ของผลกระทบต่อสุขภาพโดยทั่วไปของการเสพสารกระตุ้นประสาทชนิดเมทแอมเฟตามีน มาเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการศึกษาเชิงควบคุมครั้งต่อไป ผลการศึกษา มีผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคจิตจากแอมเฟตามีน (amphetamine induced psychotic disorder) ตามเกณฑ์การวินิจฉัยของ DSM-IV จำนวน 50 คน ที่เข้าร่วมโครงการวิจัยนี้ เป็นผู้ชาย 41 คน ผู้ป่วยหญิง 9 คน อายุเฉลี่ย (SD) 25.34 (7.33) อายุเฉลี่ย (SD) ของผู้เสพสารกระตุ้นประสาทชนิดแอมเฟตามีนครั้งแรก คือ 19.8 (6.6) ปี ผู้ป่วย 48 คน เคยเสพโดยวิธีสูดรมควัน และ 20 คน เคยเสพโดยวิธีรับประทาน ผู้ป่วย 47 คน มีอาการที่เข้าได้กับเกณฑ์การวินิจฉัยโรค DSM-IV ว่าเป็น amphetamine dependence อาการหลงผิดว่ามีคนมาปองร้าย (persecutory delusion) หรืออาการหูแว่ว (auditory hallucination) ซึ่งเป็นอาการทางจิตที่พบบ่อยที่สุดสองอาการแรก ที่จะเกิดขึ้นตลอดชีวิตของการเป็นโรคจิต พบในผู้ป่วย 40 คน มีผู้ป่วย 7 คน ที่พบอาการทางลบของโรคจิตเภท (schizophrenic negative symptoms) ในระหว่างการสัมภาษณ์ นอกจากนี้มีผู้ป่วยอีก 7 คน ที่มีอาการเข้าได้กับโรค amphetamine-induced mood disorder,depressive features ตามเกณฑ์การวินิจฉัยโรคของ DSM-IV

Keywords: เมทแอมเฟตามีน, ผู้ป่วยโรคจิต, โรคจิตจากยาบ้า, ยาเสพติด, สารเสพติด, โรคจิต, amphetamine, metamphetamine psychiatry

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: กรมสุขภาพจิต,กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000031

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -