ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: งานส่งต่อ กลุ่มงานผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์

ชื่อเรื่อง/Title: ระบบส่งต่อผู้ป่วยจิตเวชโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ทาง Electronic mail

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544. หน้า 108

รายละเอียด / Details:

ผู้ป่วยจิตเวชที่มารับบริการที่โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ เมื่ออาการทางจิตดีขึ้นจะได้รับการส่งต่อให้ไปรับบริการรักษาพยาบาลที่หน่วยงานสาธารณสุขใกล้บ้าน ที่เป็นเครือข่ายงานสุขภาพจิตใน 5 จังหวัด ที่รับผิดชอบคือ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด และจังหวัดอื่นๆ ที่ใกล้บ้าน จากรายงานการบริการระบบส่งต่อผู้ป่วยจิตเวช 6 เดือน ย้อนหลังปีงบประมาณ 2544 โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ มีผู้ป่วยจิตเวชส่งต่อ จำนวน 4,341 ราย ซึ่งขั้นตอนการบริการส่งต่อมีความซ้ำซ้อน มีการจัดเก็บข้อมูลผู้ป่วยด้วยระบบเอกสารที่มีมากมาย ทำให้ยุ่งยากในการเข้าถึงข้อมูล และเรียกใช้ข้อมูล ทำให้การบริการล่าช้า ผู้ป่วยรอนานและการจากส่งต่อผู้ป่วยไปรับบริการที่หน่วยงานสาธารสุขใกล้บ้านจะมีผู้ป่วยย้อนกลับมารักษาซ้ำ ร้อยละ 16.95 สาเหตุส่วนหนึ่งคือ ขาดข้อมูลข่าวสารของผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยขาดยาเพราะไม่มีผู้ติดตามดูแล ร้อยละ 4.0 เมื่อไปรับยาแล้วได้ยาไม่เหมือนเดิม ยาไม่ครบ กินแล้วอาการไม่ดีขึ้น ร้อยละ 3.1 โรงพยาบาลไม่มีข้อมูลผู้ป่วย ร้อยละ 1.1 และไม่มียาตามแผนการรักษา ร้อยละ 1.0 การส่งตอบกลับข้อมูลข่าวสารของผู้ป่วย ประเด็นสำคัญเพื่อลดค่าใช้จ่ายของผู้ป่วย และได้รับการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และการนำข้อมูลข่าวสารมาวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์จะทำให้มีการตัดสินใจในการจัดการได้ดีมีประสิทธิภาพโรงพยาบาลพระศรีมหาพธิ์จึงได้พัฒนาระบบฐานข้อมูลระบบส่งต่อผู้ป่วยจิตเวชขึ้น โดยใช้โปรแกรมระบบส่งต่อผู้ป่วยจิตเวชที่สามารถจัดเก็บข้อมูลของผู้ป่วยส่งต่อ และแจ้งผลการตรวจรักษาผู้ป่วยด้วยคอมพิวเตอร์ สามารถส่งข้อมูลข่าวสารของผู้ป่วยจิตเวชไปยังเครือข่ายงานสุขภาพจิตทาง Internet และได้ทำการส่งต่อผู้ป่วยจิตเวชทาง Electronic mail ไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ ที่เป็นแม่ข่ายในการส่งข้อมูลข่าวสารของผู้ป่วยไปยังลูกข่าย คือ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และสถานีอนามัยทาง Intranet ผลที่ได้ประการแรก คือ เป็นการส่งต่อ แจ้งผล ข้อมูลข่าวสารของผู้ป่วยที่รวดเร็ว ถูกต้อง แม่นตรง เชื่อถือได้กว่าแบบเดิมที่เคยทำ และไม่เป็นภาระผู้ป่วยที่ต้องถือไปเอง ประการที่สองทำให้โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์มีระบบฐานข้อมูลส่งต่อผู้ป่วยจิตเวชจังหวัดอำนาจเจริญที่จัดเก็บด้วยคอมพิวเตอร์มีมาตรฐาน ผู้ใช้ใช้สะดวกและเข้าถึงได้ง่ายมีการปกป้องข้อมูลข่าวสารเป็นความลับด้วยระบบผ่านรหัส และประการที่สาม คือ ผู้รับได้นำข้อมูล ข่าวสารของผู้ป่วยที่ส่งต่อไปใช้ในการจัดการก่อนที่ผู้ป่วยจะไปรับบริการ การเตรียมบุคลากรให้การบริการติดตามเยี่ยม วางแผนขอรับการสนับสนุนเวชภัณฑ์ ซึ่งทำให้ผู้มารับบริการได้รับบริการที่รวดเร็ว การดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง ไม่กลับมารักษาซ้ำ

Keywords: ระบบส่งต่อ, ผู้ป่วยจิตเวช, บริการจิตเวช, บริการ, โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์, internet, e-mail, electronic mail, refer, referal system

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: กรมสุขภาพจิต,กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000033

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -