ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ไชยยันต์ สุขบาล

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการปรึกษาเรื่องเพศต่อการเพิ่มความพึงพอใจทางเพศของผู้ป่วยเบาหวานชาย

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544. หน้า 116

รายละเอียด / Details:

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการปรึกษาเรื่องเพศ ที่มีต่อการเพิ่มความพึงพอใจทางเพศของผู้ป่วยเบาหวานชาย กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้ป่วยเบาหวานชายที่เข้ารับการรักษาที่คลินิกเบาหวาน โรงพยาบาลร้อยเอ็ด ในปี 2543 ที่มีความบกพร่องทางเพศ จำนวน 20 คน จากผู้ป่วยเบาหวานชายจำนวน 130 คน ที่ผ่านการทดสอบด้วยแบบวัดความบกพร่องทางเพศที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองแล้วพบว่ามีความบกพร่องทางเพศ สุ่มเป็นแบบกลุ่มทดลอง 10 คน กลุ่มควบคุม 10 คน กลุ่มทดลองได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบรายกลุ่ม 7 ครั้ง และทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมผ่านการทดสอบความพึงพอใจทางเพศ ก่อนและหลังการทดลอง ดดยใช้แบบวัดความพึงพอใจทางเพศที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง สถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแตกต่างด้วยค่าที ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มทดสอบมีคะแนนความพึงพอใจทางเพศหลังการทดลองสูงกว่าการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p‹.01) และกลุ่มทดลองมีคะแนนความพึงพอใจทางเพศภายหลังการทดลอง สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.01) ส่วนกลุ่มควบคุมมีคะแนนความพึงพอใจทางเพศก่อนและหลังการทดลองไม่แตกต่างกัน จากการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าวิธีการให้การปรึกษาเรื่องเพศแบบกลุ่มและแบบรายบุคคล เป็นวิธีการที่สามารถนำมาใช้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจทางเพศ ให้ผู้ป่วยเบาหวานชายที่มีความบกพร่องทางเพศได้

Keywords: การปรึกษา, การให้การปรึกษา, ปรึกษา, ผู้ป่วยเบาหวานชาย, เพศ, ความพึงพอใจทางเพศ, counseling, counselling, sex counseling

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: กรมสุขภาพจิต,กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000037

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -