ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นิรมัย คุ้มรักษา

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการจัดกลุ่มผู้ปกครองเพื่อช่วยเหลือกันและกันในการฝึกทักษะด้านการช่วยเหลือตนเอง ของเด็กปัญญาอ่อนระดับรุนแรงถึงรุนแรงมากอายุ 3-6 ปี

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544. หน้า 124

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์/วิธีการ เพื่อศึกษาผลของการจัดกลุ่มผู้ปกครองเพื่อช่วยเหลือกันและกันในการฝึกทักษะด้านการช่วยเหลือตนเอง ของเด็กปัญญาอ่อนระดับรุนแรงถึงรุนแรงมากอายุ 3-6 ปี ของศูนย์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กราชานุกูล(คลองกุ่ม) ที่มีความสนใจและยินดีให้ความร่วมมือในการศึกษาวิจัยจำนวน 10 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้จัดกลุ่มเพื่อช่วยเลือกันและกันมีผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัยเป็นผู้ประสานงานภายในกลุ่มเดือนละ 1 ครั้ง ๆ ละ 1 ชั่วโมง 30 นาที ติดต่อกันนาน 1 ปี รวม 12 ครั้ง รูปแบบการวิจัยเป็นแบบ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบประเมินความสามารถในการสอนทักษะด้านการช่วยเหลือตนเองเด็กปัญญาอ่อนของผู้ปกครองและแบบประเมินทักษะด้านการช่วยเหลือตนเองของเด็กปัญญาอ่อนระดับรุนแรงถึงรุนแรงมากอายุ3-6 ปี การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบความสามารถในการฝึกทักษะด้านการช่วยเหลือ ตนเองของผู้ปกครองและความสามารถในการช่วยเหลือตนเองของเด็กปัญญาอ่อนก่อนและหลังการจัดกลุ่มเพื่อช่วยเหลือกันและกันโดยใช้การทดสอบของวิลคอกชัน (Wilcoxon Matched Pairs Signed-Rank Test) ผลการศึกษา ความสามารถในการฝึกทักษะด้านการช่วยเหลือตนเองของผู้ปกครองและความสามารถในการช่วยเหลือตนเองของเด็กปัญญาอ่อนระดับรุนแรงถึงรุนแรงมากอายุ 3-6 ปีหลังการจัดกลุ่มเพื่อช่วยเหลือกันและกันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Keywords: เด็ก, ปัญญาอ่อน, ผู้ปกครอง, ทักษะ, การช่วยเหลือตนเอง, ช่วยตัวเอง, พัฒนาการ, เด็กปัญญาอ่อน, MR. mental retard, skill

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: กรมสุขภาพจิต,กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000045

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -