ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุจิตรา ศรีสุโร

ชื่อเรื่อง/Title: โครงการการประดิษฐ์ด้ามช้อนเพื่อช่วยฝึกให้เด็กปัญญาอ่อน อายุ 3-6 ปี ที่มีปัญหาในการใช้มือจับช้อนตักอาการรับประทาน

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544 . หน้า160

รายละเอียด / Details:

สภาพปัจจุบันของเด็กปัญญาอ่อนที่รับเข้ามารับการฝึกอบรมในโรงพยาบาลราชานุกูลเป็นเด็กที่ขาดโอกาสทางการฝึกอบรมให้เรียนรู้และมีปัญหาซ้ำซ้อนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ ทักษะการช่วยเหลือตัวเองง่ายๆ ได้บ้างเช่นเดียวกับเด็กปกติทั่วไป ดังนั้นจะพบปัญหาในเด็กปัญญาอ่อน อายุระหว่าง 3-6 ปี ยังขาดทักษะการจัด้ามช้อนเพื่อรับประทานอาหารด้วยตนเอง จากประสบการณ์ที่ฝึกจับด้ามช้อนโดยใช้ด้ามช้อนปกติทั่วไปในเด็กเล็ก เด็กจะจับได้ไม่มั่นคงจะหลุดจากมือบ่อยๆ เมื่อใช้มือผู้ฝึกกุมมือเด็กให้จับช้อนได้แน่นขึ้นถ้าเด็กขัดขืนปลายช้อนจะพลิกกลับไปมา ต้องใช้แรงจับเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้ด้ามช้อนกดส่วนใดส่วนหนึ่งของนิ้ว ทำให้เด็กรู้สึกเจ็บและต่อต้านการฝึกและใช้ระยะเวลานานกว่า 1-2 เท่าของเวลาที่ได้ศึกษาทดลอง ดังนั้นจึงได้ระดมความคิดเพื่อประดิษฐ์ด้ามช้อนจากไม้รวกหรือจากวัสดุต่างๆ ที่หาได้ง่ายและใช้วิธีการประดิษฐ์ที่ไม่ซับซ้อน ใช้เวลาน้อย ผลการศึกษาทดลอง ประดิษฐ์ด้ามช้อนในลักษณะต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพความสามารถของเด็ก จำนวน 60 คน เพื่อใช้ฝึกรับประทานอาหารที่ตึกเด็กเล็ก 2 และมอบให้ผู้ปกครองไปฝึกต่อที่บ้าน โดยการประเมินแรกรับ, ระหว่างการฝึก และหลังการฝึก ในระยะเวลา 3 เดือน จากกรณีศึกษา 20 ตัวอย่างสรุปผลดังนี้ จับช้อนได้เองโดยไม่ต้องช่วย ในเวลา 3 สัปดาห์ จำนวน 2 คน จับช้อนได้เองโดยไม่ต้องช่วย ในเวลา 1 เดือน จำนวน 5 คน จับช้อนได้เองโดยไม่ต้องช่วย ในเวลา 2 เดือน จำนวน 6 คน จับช้อนได้เองโดยไม่ต้องช่วย ในเวลา 3 เดือน จำนวน 5 คน ยังต้องช่วยจับมือเด็กและปล่อยบ้าง ในเวลา 10 เดือน จำนวน 2 คน

Keywords: โครงการการประดิษฐ์ด้ามช้อน, เด็กปัญญาอ่อน, ปัญญาอ่อน ,mr

ปีที่เผยแพร่/Year: 2544

Address: กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000089

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -