ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: มาลี รัตนพัลลภ

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนารูปแบบการพยาบาลผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ : กรณีศึกษาผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรัง หอฟื้นฟู 6 ศูนย์พัฒนาการฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตสังคม

แหล่งที่มา/Source: วารสารการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต ปีที่ 16, ฉบับที่ 1, มกราคม-มิถุนายน 2545,หน้า 39-46

รายละเอียด / Details:

การศึกษาเรื่องการพัฒนารูปแบบการพยาบาลผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ครั้งนี้ เป็นการสึกษาเชิงกึ่งทดลองแบบสองกลุ่ม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้เทคนิค Sensory Integration หรือประสมประสานการรับรู้ทางระบบประสาทสัมผัสต่อพฤติกรรมของผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ตัวอย่างเป็นผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังหญิงที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ โรงพยาบาลศรีธัญญา จำนวน 12 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง ซึ่งจะได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพด้วยการพยาบาลตามปกติร่วมกับการประสมประสานการรับรู้ทางระบบประสาทสัมผัส จำนวน 6 คน และผู้ป่วยกลุ่มควบคุมที่ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพด้วยการพยาบาลตามปกติ จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ รู้แบบการประสมประสานการรับรู้ทางระบบประสาทสัมผัส แบบประเมินกิจวัตรประจำวันของผู้ป่วย 5 พฤติกรรม คือ พฤติกรรมการอาบน้ำ การสระผม การแปรงฟันที่ถูกวิธี การรับประทานอาหาร และการแต่งตัว ใช้ระยะเวลาในการศึกษาระหว่างเดือนตุลาคม 2544 ถึงธันวาคม 2544 รวบรวมข้อมูลจากการประเมินผลกิจวัตรประจำวัน จำนวน 4 ครั้ง คือ ก่อนการทดลอง ระหว่างการทดลองเดือนที่ 1 ระหว่างการทดลองเดือนที่ 2 และหลังการทดลองเดือนที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของ พฤติกรรมกิจวัตรประจำวันของผู้ป่วยทั้งสองกลุ่มด้วยค่าสถิติร้อยละ ผลการศึกษาพบว่าหลังการทดลองผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังกลุ่มที่ได้รับการฟื้นฟูสมรถภาพที่เน้นการพยาบาล โดยการใช้การประสมประสานการรับรู้ระบบประสาทสัมผัสมีพฤติกรรมกิจวัตรประจำวัน ใน 5 พฤติกรรมคือ ด้านการรับประทานอาหาร การแปรงฟันที่ถูกวิธี การสระผม การอาบน้ำ การแต่งตัว เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นมากกว่าก่อนการทดลอง และผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังกลุ่มที่ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพที่เน้นการพยาบาล โดยการประสมประสานการรับรู้ทางระบบประสาทสัมผัส มีพฤติกรรมกิจวัตรประจำวันใน 5 พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นมากกว่ากลุ่มที่ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพด้วยการพยาบาลด้วยกลุ่มปกติ

Keywords: การประสมประสานการรับรู้ทางระบบประสาทสัมผัส, พฤติกรรมกิจวัตรประจำวันของผู้ป่วย, พยาบาลผู้ป่วยจิตเภท, ผู้ป่วยจิตเภท, จิตเภท

ปีที่เผยแพร่/Year: 2544

Address: สมาคมพยาบาลจิตเวชแห่งประเทศไทย

Code: 0000467

ISSN/ISBN: 0857-4553

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -